TIN TỨC

Bất động sản công nghệ mang lại những lợi ích gì trong thời đại hiện nay?

Đối với nhiều người Proptech (viết tắt của cụm từ tiếng Anh: property technology) hay còn gọi là bất động sản công nghệ, là một thuật ngữ có lẽ còn khá mới lạ nhưng nó đang dần trở thành xu thế phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Việt Nam.

Vậy bất động sản công nghệ là gì? việc đưa công nghệ vào bất động sản mang lại lợi ích gì cho khách hàng lẫn chủ đầu tư? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này ngay trong bài viết sau đây.

Bất động sản công nghệ là gì?

Bất động sản công nghệ được hiểu là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực bất động sản, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan. Nhờ ứng dụng công nghệ, việc tìm kiếm, so sánh, giao dịch… cũng từ đó trở nên tiện lợi, linh hoạt, nhanh chóng và tiết kiệm hơn chỉ với một click chuột.

Ở giai đoạn sơ khai, bất động sản công nghệ được ra đời nhằm chủ yếu đăng tải các thông tin trên internet về việc mua bán và cho thuê bất động sản. Tới giai đoạn tiếp theo, bất động sản công nghệ phát triển liên quan đến nền kinh tế chia sẻ cùng với việc chuyển đổi cách thức sử dụng các loại hình bất động sản, tiêu biểu với sự ra đời của nền tảng Airbnb vào năm 2008.

Proptech (property technology) hay còn gọi là bất động sản công nghệ
Proptech (property technology) hay còn gọi là bất động sản công nghệ

Hiện nay, song hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bất động sản công nghệ đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với các yếu tố cốt lõi như như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR), kết nối vạn vật – Internet of Things (IoT), blockchain…

Mặc dù vẫn còn tương đối mới nhưng với sự hội tụ của các công nghệ, chuyển đổi số là những động lực thúc đẩy bất động sản công nghệ tiến lên. Mục tiêu của bất động sản công nghệ bao gồm giảm thiểu chi phí và nguồn lực liên quan đến các giao dịch bất động sản, tối đa hóa hiệu quả, tiết kiệm thời gian cũng như cá nhân hóa quản lý tài sản.

Ảnh hưởng của công nghệ đến bất động sản

Trong những năm gần đây, sự phát triển công nghệ khiến nhiều ngành bị chững lại nhưng bất động sản là một trong số ít những lĩnh vực, ngành nghề có sự thay đổi, thích ứng để phát triển.

Theo như kết quả thống kê Internet Việt Nam 2021 dân số Việt Nam đạt mốc 96.9 triệu dân. Trong đó, có khoảng 68.17 triệu người đang sử dụng Internet (chiếm 70.3% dân số) nhằm mục đích làm việc, chơi game, nghe nhạc, đọc báo, xem tin tức, tìm kiếm thông tin…

Sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay ảnh hưởng ít nhiều đến bất động sản
Sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay ảnh hưởng ít nhiều đến bất động sản

Đồng thời cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của công nghệ, hình thức giao dịch và tìm kiếm nhà cũng từ đó biến động theo. Từ cách thức quảng cáo, bán hàng truyền thống và trực tiếp, người mua nhà ngày càng nghiêng về lựa chọn nhà đất thông qua các ứng dụng. Cụ thể theo thống kê cho thấy:

  • 96% người mua nhà sử dụng kênh Internet để tìm kiếm nhà, trong khi chì có khoảng 64% người chọn các kênh offline truyền thống.
  • 42% người mua xem Internet là công cụ đầu tiên khi tìm kiếm nhà ở.
  • 14% người mua tham khảo thông tin quy trình mua nhà qua Internet.

Qua số liệu thống kê cũng cho thấy được rằng không chỉ người trẻ mà cả nhóm trung niên, người ra quyết định mua bất động sản và tìm kiếm nhà online nằm trong độ tuổi từ 34-45 ngày càng nhiều. Nếu thời điểm 2017-2018 chỉ có khoảng 11% thì năm 2019 tăng lên gần 16%. Tương tự, ở độ tuổi 45-55, tỷ lệ giao dịch online từ mức 7-9% cũng đã tăng lên 11%.

Trong thời đại 4.0 hiện nay việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản, mọi người không khỏi ngạc nhiên khi chỉ cần lên internet vô tình lướt trên Facebook và xem tin tức của một dự án nào đó thì chỉ sau mấy ngày, điện thoại máy tính sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó.

Thậm chí, một số người cũng không thể hiểu được, bằng cách nào mà các môi giới bất động sản lại có được thông tin, số điện thoại và liên tục nhắn tin, gọi điện tư vấn mời chào mua nhà khiến không ít khách hàng cảm thấy khó chịu, phiền toái khi liên tục nhận được những lời mời chào như vậy. Tuy nhiên, đây chính là xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay.

Công nghệ đã làm thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

  • Đối với người dùng

Nhờ các dịch vụ thuê chung hay mua chung bất động sản trên nền tảng công nghệ Blockchain, người dùng có thể tiết kiệm nhiều chi phí như bảo trì, nâng cấp… Không như trước đây, với ngành bất động sản truyền thống thì luôn đòi hỏi người dùng phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ, bởi vì vòng đời của bất động sản kéo dài (có thể kéo dài hơn 100 năm). 

  • Đối với nhà đầu tư

Nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, giảm thiểu rủi ro bất động sản bỏ hoang. Ngoài ra, nhờ dịch vụ đầu tư chung, những người có nguồn vốn ít thì hoàn toàn có thể hợp tác với nhà đầu tư khác để trở thành đồng sở hữu bất động sản. Không còn cảnh đầu tư bất động sản cần phải có nguồn vốn lớn, nhưng lâu sinh lợi nhuận

  • Đối với dịch vụ mô giới

Ứng dụng công nghệ giúp công ty môi giới bất động sản giảm thiểu nguồn lực lao động không cần thiết. Đồng thời cũng giúp cho thị trường bất động sản rõ ràng hơn về giá cả và thông tin. Trước đây, vì thiếu sự cạnh tranh trực tiếp về dịch vụ môi giới trên thị trường bất động sản này nên các thủ tục giao dịch hành chính rất phức tạp, quan liêu. Thông tin trong ngành bất động sản cũng thiếu minh bạch.

Bất động sản công nghệ mang lại những lợi ích gì?

Bất động sản công nghệ đang cạnh tranh mạnh mẽ như vậy nhờ những tính năng vượt trội mà công nghệ mang lại, đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Cụ thể:

  • Bất động sản công nghệ có thể giải quyết được nhu cầu tìm kiếm nhanh chóng của khách hàng theo từng yêu cầu như: tên đường, giá bán, địa điểm,… chỉ cần một click chuột trên google hoặc trên chính website proptech là có thể dễ dàng tìm được hàng trăm kết quả. Nếu so với lĩnh vực truyền thống như báo giấy thì việc này sẽ rất khó khăn để có thể tìm được đúng sản phẩm theo nhu cầu như vậy.
Bất động sản công nghệ có thể giải quyết được nhu cầu tìm kiếm nhanh chóng của khách hàng
Bất động sản công nghệ có thể giải quyết được nhu cầu tìm kiếm nhanh chóng của khách hàng
  • Thậm chí với sự phát triển của công nghệ nhiều website cung cấp giải pháp xem chi tiết bất động sản từ xa nhờ hình ảnh 3D, cũng như xem cụ thể vị trí bất động sản nhờ bản đồ google map được nhúng vào website.
  • Không chỉ thế với công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như trong việc chăm sóc khách hàng. Dựa trên nền tảng công nghệ AI, chatbot được lập trình để chăm sóc và tư vấn khách hàng quan tâm đến bất động sản trên nền tảng website hoặc Facebook.

Thông qua kịch bản đã được lập trình sẵn, chatbot có thể trò chuyện với khách hàng y như chat với chuyên viên tư vấn, có thể gửi tài liệu phù hợp cho khách hàng và cũng có thể lấy được thông tin khách hàng. Hơn nữa chatbot có thể làm việc 24/24 và phục vụ hàng trăm khách hàng trong cùng một thời điểm.

Tìm kiếm nhà nhanh chóng, xem hình hình ảnh 3D và chat box 24/24 nhờ công nghệ 4.0
Tìm kiếm nhà nhanh chóng, xem hình hình ảnh 3D và chat box 24/24 nhờ công nghệ 4.0
  • Nhờ bất động sản công nghệ mà các thủ tục hành chính rườm rà, tốn thời gian được thực hiện một cách linh hoạt ngay tại nhà giúp người mua hoàn thành thủ tục nhanh chóng hơn.
  • Không chỉ thế bất động sản công nghệ còn tạo ra những ngôi nhà thông minh với không gian sống tối ưu cho người dùng bằng cách kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến giúp cho ngôi nhà tự động thay đổi các yếu tố về môi trường sống để cho phù hợp cũng như theo sở thích của chủ nhân.

Như vậy với những lợi ích vượt trội mà bất động sản công nghệ mang lại như hiện nay thì trong tương lai không xa, ứng dụng công nghệ này có thể sẽ thay thế hoàn toàn các phương thức giao dịch truyền thống và ngày càng mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng.

Email
Facebook
LinkedIn
Skype
Telegram

Trả lời

Số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.